Ngày thứ hai của chương trình đào tạo Xuất khẩu xanh tại Hà Nội tiếp tục mang lại nhiều kiến thức và góc nhìn thực tế cho các doanh nghiệp nông nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp đang trong quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng bền vững để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Tư duy đổi mới mô hình kinh doanh và truyền thông hiệu quả
Mở đầu ngày đào tạo, chuyên gia Nguyễn Đặng Tuấn Minh đã có phần chia sẻ sâu sắc về cách sử dụng các công cụ thiết thực nhằm cải thiện mô hình kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp.
Thông qua những công cụ như Business Model Canvas, Value Proposition Canvas và phân tích khách hàng mục tiêu, học viên đã được hướng dẫn cách nhìn nhận lại giá trị cốt lõi của sản phẩm, xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp và tăng cường năng lực cạnh tranh.
Bên cạnh đó, chuyên gia cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các kênh truyền thông trong việc định vị thương hiệu xanh, gợi mở cách sử dụng truyền thông số một cách linh hoạt để tiếp cận thị trường quốc tế với chi phí tối ưu.
Áp dụng VSS và chuyển đổi hướng tới Net Zero – Cơ hội và thách thức
Trong phiên chiều, hai chuyên gia là bà Ngô Minh Hương – Giám đốc Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) và ông Nguyễn Hoàng Phương – chuyên gia tại NetZero.VN đã mang đến những câu chuyện thực tế về việc áp dụng các tiêu chuẩn tự nguyện bền vững (VSS) trong doanh nghiệp nông nghiệp tại Việt Nam.
Qua các ví dụ cụ thể, áp dụng từ hành trình hướng dẫn các Doanh nghiệp nông nghiệp áp dụng Tiêu chuẩn VietFarm, hai chuyên gia không chỉ chia sẻ những lợi ích về kinh tế và xã hội mà doanh nghiệp nhận được khi thực hiện đúng các tiêu chuẩn bền vững, mà còn nêu ra những khó khăn trong quá trình áp dụng VSS như thiếu nhân lực chuyên môn, hạn chế công nghệ, thiếu thông tin thị trường…,
Dù còn nhiều khó khăn và thách thức, các doanh nghiệp cần tự nhận thức rõ rằng việc áp dụng các tiêu chuẩn bền vững sẽ mang lại lợi ích lâu dài – không chỉ nâng cao uy tín, tăng khả năng tiếp cận thị trường mà còn góp phần phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp và cộng đồng. Đồng thời, đây sẽ dần trở thành yêu cầu bắt buộc tại các thị trường xuất khẩu lớn như EU, Bắc Mỹ hay Nhật Bản. Vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động thay đổi – từ tư duy quản trị đến việc ứng dụng công nghệ số – để có thể đo lường các chỉ số môi trường, thích ứng với xu thế toàn cầu và nâng cao năng lực cạnh tranh trong dài hạn.
Tương tác sôi nổi – Định hướng rõ ràng
Buổi học khép lại với phần thảo luận sôi nổi, nhiều học viên đặt câu hỏi xoay quanh việc áp dụng tiêu chuẩn cụ thể, nguồn lực cần chuẩn bị và cách thức truyền thông về sản phẩm đạt chuẩn xanh. Các doanh nghiệp tham dự đều đánh giá cao tính thực tiễn của nội dung và cho biết họ đã có thêm động lực, kiến thức và định hướng cụ thể để tiếp tục hành trình xanh hóa doanh nghiệp.
Thông tin buổi đào tạo tiếp theo
Buổi đào tạo thứ ba trong chuỗi đào tạo Xuất khẩu xanh tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 30/5/2025 với chủ đề: "Tổng quan Tiêu chuẩn bền vững tự nguyện (VSS) trong lĩnh vực nông ngheijep. Đây là cơ hội tiếp theo để các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao năng lực và hoàn thiện định hướng xuất khẩu xanh.
Doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia thông qua Form
-------------------
Về GEVA: Chương trình "Ươm tạo và Tăng tốc xuất khẩu xanh thông qua Tiêu chuẩn Bền vững Tự nguyện (VSS)" là dự án do Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ, Tổ chức Thương mại Quốc tế (ITC) quản lý và KisStartup vận hành trong giai đoạn 4/2025 – 4/2026.
Dự án hướng tới nâng cao năng lực xuất khẩu xanh (thông qua áp dụng VSS) cho doanh nghiệp Việt Nam thông qua chuỗi hoạt động đào tạo, tư vấn, ươm tạo – tăng tốc và kết nối thị trường quốc tế nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường toàn cầu.